top of page
Search
  • Writer's pictureToba Mall

Kiểm Soát Ăn Vặt Và Cân Nặng Khi Cai Thuốc Lá

Updated: Jul 30, 2020


Trong quá trình cai thuốc lá việc hứng thú với thực phẩm và có cảm giác thèm ăn là điều hoàn toàn tự nhiên và bình thường, lý do là do cả thể chất và tâm lý kích thích sự thèm ăn. Cũng chúng tôi tìm hiểu về những lý do giúp bạn kiểm soát được cân nặng sau khi bỏ thuốc lá.


Liên kết giữa Nicotine và Adrenaline


Khi một người hít phải khói thuốc lá, chất nicotine trong khói sẽ nhanh chóng được hấp thụ vào máu và bắt đầu ảnh hưởng đến não trong vòng vỏn vẹn 7 giây. Đó là kết quả giải phóng hormone adrenaline.

Về mặt thể chất, hormone adrenaline làm tăng nhịp tim cũng như huyết áp của 1 người và đặc biệt giảm dòng chảy về tim. Người bệnh sẽ trải qua nhịp thở nhanh, nông. Adrenaline cũng giúp cho cơ thể đào thải lượng glucose dư thừa bên trong máu.


Tác dụng của Nicotine đối với Insulin


Theo nghiên cứu đưa ra nicotine gây nên quá trình ức chế sự giải phóng hormone insulin, đây là hợp chất chịu trách nhiệm đào thỏ lượng đường dư thừa trong máu của cơ thể.

Giữa glucose dư thừa từ adrenaline và ức chế insulin, những người hút thuốc bị tăng đường huyết nhẹ, nghĩa là họ có nhiều đường trong máu hơn bình thường. Bởi vì đường trong máu hoạt động như một chất ức chế sự thèm ăn, những người hút thuốc thường không cảm thấy đói thường xuyên như những người không hút thuốc.


Ngừng hút thuốc kích thích cơ thể ăn vặt


Có một số lý do tại sao người hút thuốc lá lại chuyển sang thực phẩm khi họ bỏ hút thuốc:

  • Thói quen cảm xúc: Nhiều năm hút thuốc có thể tạo ra cho một người phản ứng với mọi thứ bằng cách châm thuốc. Bạn có thể ăn mừng bằng cách hút điếu thuốc. Khi bạn tức giận hoặc căng thẳng, bạn cũng nghĩ đến sử dụng thuốc lá để thư giản.

  • Thức ăn ngon hơn: Không có mặt nạ khói thuốc lá bao trùm vị giác của chúng ta, thức ăn hấp dẫn hơn rất nhiều.

  • Thoải mái: Rút nicotine là không thoải mái, và thực phẩm, đối với hầu hết mọi người mang lại cảm giác thoải mái và hạnh phúc gần như ngay lập tức. Đó là bởi vì, trong bộ não của chúng ta, thực phẩm kích hoạt sự giải phóng dopamine, hormone cảm thấy tốt. Nicotine làm điều tương tự.

  • Bỏ bữa : Những người hút thuốc có xu hướng là người bỏ bữa, đặc biệt là vào bữa sáng. Cà phê và thuốc lá không tạo ra một bữa ăn lành mạnh, và một khi một người bỏ thuốc, ăn lại các bữa ăn thường xuyên có thể bổ sung thêm lượng calo không cần thiết.

  • Thói quen miệng: Hút thuốc mang lại thói quen xúc giác. Bạn sẽ ngạc nhiên về việc hành động đó có thể ăn sâu đến mức nào, và bạn cảm thấy bồn chồn đến mức nào khi không còn thực hiện nó nữa. Vì thế khi cai thuốc lá miệng bạn sẽ bồn chồn luôn muốn đưa thức ăn vào để thay thế.

Rút khỏi nicotine khiến cho cơ thể bạn không thoải mái. Cơ thể bạn luôn mong đợi rằng bạn sẽ muốn thay thế hành động hút thuốc bằng một chất thay thế và thực phẩm thường là lựa chọn chúng ta thực hiện.


Lời khuyên để tránh tăng cân quá mức sau khi bạn bỏ hút thuốc


  • Tập thể dục: Tập thể dục giúp bạn rất tốt cho cộng việc giảm cân và đặc biệt giúp cơ thể giải phóng endorphin, cũng như các hormone giúp cơ thể cảm thấy tốt hơn. Hãy bắt đầu bằng những bài tập nhẹ nếu bạn chưa quen.

  • Ghi nhớ HALT: Lúc đầu, bạn có thể cảm thấy đói bụng, nhưng nếu bạn chú ý, bạn sẽ bắt đầu nhận thấy rằng đó là chỉ số của một thứ gì đó khác tức giận, mệt mỏi, buồn chán hoặc một số cảm xúc khác. Học cách điều trị triệu chứng phù hợp hơn và sẽ dễ dàng đánh bại phản ứng tay miệng hơn.

  • Uống nước: Hydrat hóa là một buster thèm muốn tuyệt vời và giúp loại bỏ độc tố nhanh hơn một khi bạn ngừng hút thuốc. Hãy luôn chuẩn bị ly nước, khi cảm thấy thèm thuốc bạn hãy cho vao miệng 1 ngậm nước giúp bạn cảm thấy tốt hơn và quên cảm giác thèm thuốc

  • Luôn thủ đồ ăn lành mạnh bên người: Luôn mang theo mình những đồ ăn lành mạnh như trái cây, nho khô để có thể đối phó với những cơn thèm ăn nhanh chóng.

  • Hạn chế rượu bia các chất kích thích: Nó không chỉ có khả năng kích hoạt sự thôi thúc hút thuốc mà còn chứa lượng calo rỗng. Tránh việc uống rượu bia trong thời gian đầu cai thuốc lá.

  • Đánh lạc hướng bản thân khi cơn thèm thuốc tới: Hầu như cơn thèm thuốc chỉ kéo dài trong thời gian ngắn vài giây vì thế khi cơn thèm thuốc kéo tới bạn có thể đi bộ, tập thể dục nhẹ, hay ăn đồ ăn lành mạnh sẽ giúp bạn đánh lạc hướng cơ thể.

  • Tránh lượng calo rỗng: Những đồ ăn vặt, đồ dầu mỡ như khoai tây chiên, bánh kẹo ngọt sẽ không mang lại cho bạn giá trị dinh dưỡng cũng như lượng calo. Đây cũng là những thực phẩm mang lại lượng đường cao khiến cơ thể nhanh tăng cân.

Có một kế hoạch tại chỗ để giúp bạn quản lý sự thôi thúc ăn nhẹ khi bạn bỏ thuốc lá. Giữ chế độ ăn kiêng của bạn dưới sự kiểm soát và bạn sẽ thấy dễ dàng hơn trong việc kiểm soát chương trình bỏ thuốc của mình.

5 views0 comments
bottom of page