top of page
Search
  • Writer's pictureToba Mall

Bỏ Thuốc Lá Bao Lâu Cơ Thể Bình Thường

Updated: Mar 21, 2021

Hút thuốc chính là bạn sẽ mang hàng ngàn hoá chất có trong thuốc lá vào cơ thể. Kết quả không chỉ gây hại cho phổi mà còn cho tim và nhiều cấu trúc cơ thể khác.

Nhưng ngay cả khi bạn đã hút thuốc trong nhiều năm, bạn vẫn có thể đảo ngược những tác động này và trải nghiệm những lợi ích sức khỏe từ những giờ đầu tiên bạn ngừng hút thuốc trong nhiều thập kỷ sau khi bạn bỏ thuốc.

Dưới đây là một số trong nhiều cột mốc sức khỏe bạn có thể trải nghiệm bằng cách bỏ hút thuốc ngày hôm nay.

Tham khảo thêm:

20 phút sau điếu thuốc cuối cùng của bạn


Những ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe của việc bỏ hút thuốc bắt đầu 20 phút sau điếu thuốc cuối cùng của bạn. Huyết áp và mạch của bạn sẽ bắt đầu trở lại mức bình thường hơn.

Các sợi trong các ống phế quản sẽ bắt đầu di chuyển trở lại giúp lọc các chất kích thích và vi khuẩn ra khỏi phổi, giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng.


8 giờ sau điếu thuốc cuối cùng của bạn


Trong vòng tám giờ, nồng độ carbon monoxide của bạn sẽ trở lại mức bình thường hơn. Carbon monoxide giảm xuống mức cân bằng, nồng độ oxy của bạn bắt đầu tăng lên mức bình thường hơn.

Khi lượng oxy tăng trở lại bình thường sẽ giúp cơ thể nuôi dưỡng các mô mạch máu, giúp lượng máu lưu thông dễ dàng hơn.


24 giờ


Sau một ngày cai thuốc lá, bạn đã giảm nguy cơ đau tim. Điều này là do giảm co thắt tĩnh mạch và động mạch cũng như tăng lượng oxy đi đến tim để tăng cường chức năng của nó.

Nồng độ nicotine trong máu của bạn cũng đã giảm xuống mức không đáng kể tại thời điểm này.


48 giờ


Vào 48 giờ, các đầu dây thần kinh bị tổn thương trước đó bắt đầu hồi phục lại. Bạn cũng có thể bắt đầu nhận thấy rằng các giác quan trước đây bị mờ được cải thiện 1 cách nhanh chóng. Bạn có thể nhận ra bạn đang ngửi và nếm mọi thứ tốt hơn so với trước đây.


72 giờ


Trong vòng ba ngày sau khi bỏ hút thuốc, bạn sẽ thường thấy mình dễ thở hơn. Điều này là do các ống phế quản bên trong phổi đã bắt đầu thư giãn và mở ra nhiều hơn. Điều này làm cho việc trao đổi không khí giữa carbon dioxide và oxy dễ dàng hơn.

Ngoài ra, dung tích phổi của bạn, hoặc khả năng phổi lấp đầy không khí, tăng khoảng ba ngày sau khi bỏ thuốc.


7 ngày


Cột mốc một tuần rất quan trọng không chỉ đối với sức khỏe của bạn, mà đối với tỷ lệ thành công của bạn trong việc bỏ hút thuốc thành công lâu dài. Những người hút thuốc thành công trong một tuần mà không hút thuốc có khả năng bỏ thuốc thành công gấp 9 lần.

Cơ hội bỏ hút thuốc để tăng tốt với mọi nỗ lực. Nếu bạn có thể làm cho nó một tuần, bạn có thể làm cho nó suốt đời.


14 ngày


Trong vòng hai tuần sau khi bỏ hút thuốc, bạn có thể bắt đầu nhận thấy bạn cơ thể dần hồi phục mạnh mẽ, hô hấp tốt hơn, không còn khó thở. Hoạt động, vận động như đi bộ, chạy bộ dễ dàng hơn.

Chức năng phổi của bạn cũng tăng tới 30% khoảng hai tuần sau khi ngừng hút thuốc “Đại học Michigan nghiên cứu”


30 ngày


Chỉ trong một tháng ngắn ngủi, bạn có thể trải nghiệm nhiều thay đổi về sức khỏe liên quan đến việc ngừng hút thuốc. Một là cảm giác năng lượng tổng thể tăng cao.

Khoảng thời gian này bạn sẽ cảm thấy rằng những triệu chứng cũng như các tác dụng phụ khi cai thuốc lá đã giảm một cách đáng kể, điển hình như mệt mỏi, khó thở khi hoạt động, tâm trạng không tốt.

Ngoài ra, sau 1 tháng cai thuốc lá các sợi bên trong phổi hoạt động lại giúp cho phổi khở mạnh trở lại. Những sợi này giúp cho phổi giảm sự tích tụ các chất nhầy dư thừa cũng như bảo vệ chống lại nhiễm trùng vi khuẩn.

Ba tháng


Trong vòng ba tháng sau khi bỏ thuốc, một người phụ nữ có thể cải thiện khả năng sinh sản cũng như giảm nguy cơ em bé sẽ sinh non.


Sáu tháng


Sau sáu tháng bỏ thuốc, nhiều người thường nhận thấy rằng họ có thể xử lý tốt hơn các sự kiện căng thẳng xảy ra theo cách của họ mà không cảm thấy cần phải hút thuốc.

Họ cũng có thể nhận thấy họ ho ra ít chất nhầy và đờm. Điều này là do đường thở ít bị viêm hơn mà không tiếp xúc thường xuyên với khói thuốc lá và các hóa chất có trong thuốc lá.


12 tháng


Sau một năm bỏ hút thuốc, phổi của bạn sẽ trải qua những cải thiện sức khỏe đáng kể về năng lực và chức năng. Bạn sẽ nhận thấy bạn dễ thở hơn bao nhiêu khi bạn gắng sức và bạn bớt ho hơn bao nhiêu so với khi bạn hút thuốc.


36 tháng


Trong ba năm sau khi bỏ hút thuốc, nguy cơ đau tim của bạn đã giảm xuống so với người không hút thuốc.

Các hoá chất trong thuốc lá không chỉ làm giảm quá trình cung cấp oxy đến tim. Mà nó cũng làm hỏng lớp lót động mạch trong cơ thể. Từ đó mô mỡ bắt đầu hình thành tích tụ, qua thời gian mang đến những căn bệnh về tim mạch và thậm chí là gây nên đột quỵ.

Bỏ hút thuốc có thể giúp bạn cải thiện và hạn chế những tác động đến tim mạch cũng như giúp cho bạn có 1 trái tim khoẻ mạnh trong những năm sau khi cai thuốc lá thành công.


5 năm


Năm năm sau khi bạn ngừng hút thuốc, nguy cơ tử vong do ung thư phổi đã giảm một nửa so với khi bạn hút thuốc, theo Đại học Bắc Carolina.

10 năm


Vào thời điểm thập kỷ, nguy cơ tử vong do ung thư phổi đã giảm xuống so với người không hút thuốc. Các tế bào trước đây là tiền ung thư được thay thế bằng các tế bào khỏe mạnh.

Ngoài việc giảm nguy cơ ung thư phổi, nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến hút thuốc cũng giảm. Điều này bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư:

  • Miệng

  • Thực quản

  • Bọng đái

  • Thận

  • Tuyến tụy


15 năm


Sau 15 năm, tỷ lệ mắc những căn bệnh về tim mạch hay đột quy của người hút thuốc lá sẽ được giảm xuống ngang với những người không hút thuốc lá. Tương tự như vậy, nguy cơ phát triển ung thư tuyến tụy đã giảm xuống mức tương đương với người không hút thuốc.

Đây được xem là giai đoạn cột mốc quan trọng cải thiện sức khoẻ của người hút thuốc. Cơ thể của bạn sẽ được quay về trạng thái ban đầu.

3 views0 comments
bottom of page