top of page
Search
  • Writer's pictureToba Mall

Lời Khuyên Giúp Bạn Cai Thuốc Lá Thành Công

Updated: Mar 21, 2021

Hầu hết mọi người hiện nay đều biết rằng hút thuốc lá là nguyên nhân chính dẫ đến tử vong và bệnh sớm: Nó gây ra ung thư, bệnh tim, đột quỵ và bệnh phổi. Đây chính là nguyên do mà người thân hay ngay cả người hút thuốc muốn cai thuốc lá.

Tuy nhiên để có thể cai thuốc lá hiệu quả lại là 1 chuyện đầy gian nan, khó khăn, chỉ trong khoảng 10% có thể bỏ thuốc lá thành công. Hôm nay chúng tôi mang đến cho bạn vài lời khuyên giúp bạn cai thuốc dễ dàng hơn.


Liệu pháp thay thế nicotine


Nicotine trong thuốc lá là chất gây nghiện cao nhất cao hơn cả heroin, đó là lý do tại sao mọi người gặp phải các triệu chứng cai khó chịu khi họ cố gắng bỏ thuốc. Liệu pháp thay thế nicotine (NRT) cung cấp mức độ nicotine thấp mà không có các hóa chất độc hại khác trong khói thuốc lá.

Trong quá trình cai thuốc lá bạn có thể sử dụng kết hợp liệu pháp thay thế nicotine để giảm các triệu chứng sau khi bỏ thuốc lá như thèm thuốc, buồn nôn, ngứa ran ở tay và chân, mất ngủ , thay đổi tâm trạng và khó tập trung.

Các liệu pháp nicotine bao gồm: Miếng dán nicotine, thuốc xịt, thuốc hít, kẹo cao xu, viên ngậm nicotine...

Một vài liệu pháp nicotine bạn có thể mua ở thị trường mà không cần kê toa của bác sĩ những có 1 vài liệu pháp bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ cũng như xin toa để có thể tránh những tác dụng phụ của nó.

Thuốc hít, kẹo cao su, viên ngậm và thuốc xịt hoạt động nhanh chóng, nhưng tác dụng của chúng chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn. Vì vậy, người ta thường khuyên dùng một miếng dán để cung cấp một liều nicotine hàng ngày và các sản phẩm tác dụng nhanh được sử dụng để làm giảm cơn thèm thuốc dữ dội.


Thuốc Varenicline


Hút thuốc làm tăng mức độ của hóa chất cảm thấy tốt này trong cơ thể một cách nhân tạo. Vì vậy, khi những người hút thuốc bỏ thuốc, họ thường trải qua trầm cảm và lo lắng.

Varenicline (Champix) hoạt động bằng cách kích hoạt giải phóng dopamine. Dopamine là một sứ giả hóa học giúp kiểm soát các trung tâm thưởng thức và niềm vui của não.

Varenicline giúp chống lại các mức dopamine thấp này và làm giảm một số triệu chứng do rút nicotine. Đồng thời, nó ngăn chặn tác dụng thỏa mãn của nicotine nếu người bệnh tái nghiện và hút thuốc. Như vậy, nó cũng hữu ích để giảm tác dụng củng cố của nicotine.


Bupropion


Bupropion (Zyban) là thuốc chống trầm cảm nhưng nó đã được tìm thấy để giúp mọi người cai thuốc lá. Giống như varenicline, nó làm giảm sự thiếu hụt dopamine khi rút nicotine và do đó có thể làm giảm sự khó chịu và khó tập trung liên quan đến việc bỏ hút thuốc.

Bupropion có thể đặc biệt hữu ích cho những người lo ngại về việc tăng cân tiềm năng trong khi bỏ hút thuốc vì nó đã được chứng minh là làm giảm sự thèm ăn và xu hướng ăn quá nhiều


Thuốc lá điện tử


Một e-thuốc lá là một thiết bị điện tử cho phép hít phải nicotine trong một hơi mà không có các sản phẩm phụ độc hại khác của thuốc lá, chẳng hạn như tar và carbon monoxide.

Nghiên cứu mới cho thấy thuốc lá điện tử có thể giúp cai thuốc lá vì mọi người có thể giảm dần hàm lượng nicotine trong chất lỏng điện tử theo cách tương tự như NRT. Tuy nhiên, có một số tranh cãi trong tài liệu về phương pháp cai thuốc lá này vì thế bạn nên cân nhắc khi áp dụng phương pháp này.


Cung cấp đầy đủ Vitamin B và C


Các nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra rằng những người hút thuốc thường có nồng độ vitamin B lưu hành thấp hơn và mức vitamin C thấp hơn so với những người không hút thuốc. Những người hút thuốc thường trích dẫn căng thẳng là một trong những tác nhân làm tăng cảm giác thèm thuốc lá. Các vitamin B được biết đến như là vitamin chống căng thẳng và chúng có thể giúp cân bằng tâm trạng.

Vitamin C là một mạnh mẽ chống oxy hóa mà có thể giúp bảo vệ phổi khỏi oxy hóa căng thẳng gây ra bởi khói thuốc lá. Vì vậy, bổ sung các vitamin này có thể giúp ích khi ngừng hút thuốc.


Nghĩ đến những lợi ích khi bỏ thuốc lá thành công


Đối với những người hút thuốc đang có kế hoạch bỏ thuốc lá, lập một danh sách để duy trì động lực có thể hữu ích khi thời gian khó khăn. Những lý do như vậy có thể bao gồm:

  • Cải thiện sức khỏe tổng thể.

  • Tiết kiệm tiền.

  • Làm gương tốt cho trẻ em.

  • Nhìn tốt hơn và có mùi tốt hơn.

  • Kiểm soát và trở nên không nghiện .

Bằng cách xem xét danh sách mỗi ngày và đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn, người hút thuốc có thể rèn luyện tâm trí tập trung vào các khía cạnh tích cực của mục tiêu và củng cố ý chí bỏ thuốc lá.


Luyện tập Tai Chi (Thái Cực Quyền)


Một nghiên cứu trên Tạp chí Nghiện và Trị liệu cho thấy rằng luyện tập Tai Chi (thái cực quyền) ba lần một tuần là một phương tiện hiệu quả để giúp mọi người bỏ hút thuốc hoặc giảm thói quen.

Một lợi ích bổ sung của luyện tâoj Tai Chi là nó giúp cải thiện huyết áp và giảm căng thẳng. Các phương pháp luyện tập cơ thể như yoga, thiền và Tai Chi cung cấp một lựa chọn điều trị không dùng thuốc thay thế cho những người đang cố gắng bỏ thuốc.

Tại sao không thử một số biện pháp trên để bỏ hút thuốc ngày hôm nay? Một sự kết hợp của các liệu pháp có nhiều khả năng dẫn đến thành công hơn bất kỳ phương pháp duy nhất nào. Nếu tái phát xảy ra, cố gắng xác định lý do thất bại và thử lại.

3 views0 comments
bottom of page