top of page
Search
  • Writer's pictureToba Mall

Bỏ Thuốc Lá Tăng Cân Là Sự Thật Hay Chuyện Đùa

Updated: Mar 21, 2021

Việc tăng cân sau khi bạn ngừng hút thuốc là điều phổ biến, đặc biệt là trong vài tháng đầu - nhưng điều đó là không thể tránh khỏi.


Hút thuốc hoạt động như một chất ức chế sự thèm ăn và có thể làm tăng nhẹ quá trình trao đổi chất của bạn. Khi bạn bỏ hút thuốc, sự thèm ăn và trao đổi chất của bạn trở lại bình thường, điều này có thể khiến bạn ăn nhiều hơn và đốt cháy ít calo hơn.



Bỏ thuốc lá tăng trung bình bao nhiêu cân?

Tăng cân khi bỏ thuốc lá là 1 điều đã được chứng minh. Trung bình 1 người sau khi bỏ thuốc lá thành công sẽ tăng được 2kg đến 5kg tuỳ vào thể trạng mỗi người.


Tuy nhiên theo nghiên cứu thì đây được xem là quá trình hồi phục vì những người hút thuốc thường có trọng lượng cơ thể nhỏ hơn so với người bình thường.


5 Lý do tại sao lại tăng cân khi bỏ thuốc lá?

  • Thuốc lá làm tăng quá trình trao đổi chất trong cơ thể, vì thế cơ thể sẽ đốt cháy lượng calo nhanh hơn. Khi ngừng hút thuốc quá trình trao đổi chất trở lại bình thường lượng calo sẽ bị đốt cháy chậm hơn, mỡ thừa sẽ tích tụ nhiều hơn.

  • Hút thuốc có thể ngăn chặn sự thèm ăn của bạn.

  • Khi ngừng hút thuốc vị giác của bạn sẽ trở lại bình thường, vì thế bạn sẽ thấy những đồ ăn thông thường ngon hơn và thèm đồ ăn có đường như bánh ngọt, kẹo ngọt nhiều hơn.

  • Khi loại bỏ nicotine cảm giác thèm nicotine sẽ thôi thúc bạn luôn cảm thấy đói, thèm ăn để giúp cơ thể quên đi cảm giác thèm nicotine

  • Khi thiếu nicotine cơ thể sẽ mệt mỏi, tâm trạng không tốt, lười vận động làm cho lượng mỡ thừa tăng lên.

Làm thế nào không bị tăng cân khi cai thuốc lá?

  • Thúc đẩy quá trình trao đổi chất bằng phương pháp vận động, tập thể dục nhẹ. Nếu công ty và văn phòng làm việc không quá xa hay quá cao bạn có thể lựa chọn phương pháp đi bộ và leo cầu thang thay vì đi xe hay đi thang máy.

  • Khi cảm thấy đói bạn có thể uống 1 ly nước lọc hay lựa chọn những món ăn tốt cho sức khoẻ như trái cây, nho khô.

  • Ăn những phần thức ăn nhỏ hơn cho đến khi quá trình trao đổi chất của bạn ổn định. Cơ thể của bạn phải mất 20 phút để có thể cảm nhận được cảm giác no sau khi ăn, vì thế hãy nghỉ ngơi, đi dạo sau mỗi bữa chính.

  • Vị giác trở lại thức ăn ngon vì thế bạn cần phải có chế độ, thời gian ăn uống phù hợp khoa học, không được ăn quá nhiều cũng không được ăn quá ít. Khi ăn nhai từ từ và ăn khẩu phần nhỏ chia nhiều lần ăn.

Tập thể dục để tránh tăng cân

Sau khi bạn bỏ thuốc lá, cơ thể bạn đốt cháy calo chậm hơn. Ngay cả khi bạn ăn không nhiều hơn khi bạn hút thuốc thì bạn vẫn có thể tăng cân.


Tập thể dục thường xuyên có thể ngăn ngừa khoảng một nửa mức tăng cân dự kiến ​​sau một năm bỏ hút thuốc. Nó đốt cháy calo và giảm cảm giác thèm thuốc lá.


Nguyên tắc hoạt động thể chất của Úc khuyên bạn nên thực hiện 150 phút 300 hoạt động thể chất vừa phải (hoặc 75 phút 150 phút hoạt động thể chất mạnh mẽ) mỗi tuần và bạn nên dành thời gian để hoạt động mỗi ngày.


Đặt mục tiêu cho khoảng nửa giờ hoạt động cường độ vừa phải hàng ngày, ví dụ, đi bộ nhanh, làm vườn, bơi lội hoặc đi xe đạp. Bạn có thể thực hiện 10 phút tập thể dục một lúc, thêm tổng cộng 30 phút mỗi ngày, nếu bạn thích.


Hoạt động với cường độ vừa phải vừa giúp bạn dần cải thiện sức khoẻ tốt hơn vừa giúp bạn đốt cháy lượng calo trong cơ thể.


Bạn càng tập nhiều, bạn sẽ càng đốt được nhiều calo sẽ giúp bạn kiểm soát tốt cân nặng khi cai thuốc lá.


Sử dụng liệu pháp thay thế nicotine để ngăn ngừa tăng cân

Trong quá trình cai thuốc lá bạn có thể sử dụng thêm liệu pháp thay thế nicotine (NRT) và các loại thuốc kê đơn giúp cai thuốc lá như Zyban và Champix giúp bạn tăng thêm % bỏ thuốc lá thành công.


Các liệu pháp thay thế nicotine hay thuốc cai thuốc lá dường như sẽ giúp bạn hạn chế tăng cân trong những tháng đầu cai thuốc lá.


Tăng cân sau khi bỏ thuốc lá bạn nên làm gì?

Nếu bạn đã tăng cân bất chấp những nỗ lực tốt nhất của bạn, đừng tuyệt vọng. Một vài kg thêm có nguy cơ đối với sức khỏe của bạn thấp hơn nhiều so với việc tiếp tục hút thuốc. Bạn sẽ phải tăng hơn 40 kg so với cân nặng được đề nghị để bằng với nguy cơ mắc bệnh tim do hút thuốc. Đừng cho rằng việc hút thuốc trở lại có nghĩa là bạn sẽ giảm cân - đôi khi không. Tập trung vào việc cải thiện chế độ ăn uống của bạn và tăng hoạt động thể chất của bạn. Gặp bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được giúp đỡ và tư vấn.


Ăn kiêng hợp lý trong khi ngừng hút thuốc

Nếu bạn thật sự lo lắng về vấn đề tăng cân sau khi bỏ thuốc lá thành công thì bạn nên tìm đến chuyên gia dinh dưỡng hay người có kinh nghiệm dinh dưỡng để có thể cho bạn 1 lộ trình ăn kiêng phù hợp.


Kế hoạch ăn kiêng này sẽ hướng dẫn bạn ăn bao nhiêu dựa trên cân nặng, tuổi tác, giới tính và mức độ hoạt động hiện tại của bạn và ngăn bạn tăng cân hơn.

5 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page