top of page
Search
  • Writer's pictureToba Mall

Triệu Chứng Sau Khi Bỏ Thuốc Lá Bạn Cần Phải Biết

Updated: Mar 21, 2021

Thành phần gây nghiện được tìm thấy nhiều nhất trong thuốc lá là nicotine, Nó là một loại thuốc có thể ảnh hưởng đến chức năng não của một người.

Một khi cơ thể thích nghi với lượng nicotine thường xuyên, mọi người sẽ cảm thấy khó bỏ hút thuốc vì các triệu chứng khó chịu khi cai nicotine.

Việc ngừng tiếp nhận nicotine sẽ mang đến trạng thái cũng như những tác dụng phụ, triệu chứng không mong muốn trong thời gian đầu vì thế bạn nên chuẩn bị tinh thần để có tâm lý tốt nhất.


Rút nicotine là gì?


Khi bạn sử dụng một sản phẩm nicotine, chẳng hạn như thuốc lá, họ sẽ hấp thụ nicotine qua niêm mạc mũi, miệng và phổi của họ. Từ những vị trí này, nó đi vào máu và lên đến não, nó kích hoạt các khu vực liên quan đến cảm giác khoái cảm và phần thưởng và tăng mức độ của một hóa chất gọi là dopamine.

Khi mọi người sử dụng nicotine trong một thời gian dài, nó sẽ dẫn đến sự thay đổi trong sự cân bằng của các sứ giả hóa học trong não của họ.

Khi bạn đang sử dụng mà ngừng tiếp nạp nicotine 1 cách đột ngột nó sẽ phá vỡ cân bằng thể trạng cho cơ thể và làm cho cơ thể gặp các tác dụng phụ cũng như triệu chứng khi bỏ thuốc lá, chẳng hạn như thèm thuốc và tâm trạng thấp.


Triệu chứng, tác dụng phụ khi bỏ thuốc lá


Tác dụng phụ của việc bỏ hút thuốc có thể cực kỳ đối với một số người. Nhiều người cảm thấy như họ bị cúm khi họ rút tiền . Điều này là do hút thuốc ảnh hưởng đến mọi hệ thống trong cơ thể của bạn. Khi bạn bỏ thuốc, cơ thể bạn cần điều chỉnh để không có nicotine.

Điều quan trọng mà những người cai thuốc cần nhớ đó là những tác dụng phụ hay những triệu chứng này chỉ là tạm thời trong khoảng thời gian vài tuần đầu.


Nhức đầu và buồn nôn


Thuốc lá sẽ ảnh hưởng đến hầu như tất cả cơ quan trong cơ thể. Nhức đầu, buồn nôn là triệu chứng xuất hiện đầu tiên và sớm nhất trong quá trình đầu cai thuốc lá


Đau nhói ở tay và chân


Khi bắt đầu quá trình rút nicotine cai thuốc lá sức khoẻ của bạn bắt đầu cải thiện, tuy nhiên bạn có thể cảm thấy ngứa, đau nhói, mệt mỏi ở tay và chân.


Ho và đau họng

Khi cai thuốc lá phổi của bạn sẽ bắt đầu hành trình lọc và đào thải loại bỏ các chất nhầy cũng như các mảnh vụn ảnh hưởng đến phổi, khiên cho cổ họng bạn bị ho và đau rát.


Tăng sự thèm ăn và tăng cân liên quan


Khi hút thuốc sẽ giúp cơ thể tăng năng lượng hoạt động vì thế khi bỏ thuốc lá bạn sẽ cần bổ sung thêm thức ăn và tăng sự thèm ăn của cơ thể.

Một số người cũng ăn nhiều hơn vì họ thay thế thuốc lá bằng thực phẩm để đối phó với thói quen hút thuốc lá trên miệng.


Thèm thuốc cực mạnh do nicotine


Thèm nicotine là một trong những triệu chứng khó khăn và dai dẳng nhất của việc cai thuốc lá.

Cảm giác thèm ăn bạn cảm thấy là do các thụ thể nicotinie trong não. 1 Khi thiếu nicotine đột ngột, não sẽ không còn tiết ra hormone dopamine "cảm thấy tốt" mà cơ thể đã quen vì thế sẽ dẫn đến cảm giác thèm ăn.

Cảm giác thèm nicotine chỉ xuất hiện khoảng thời gian ngắn trong tầm 5 đến 10 phút là mất. Trong thời gian thèm nicotine thì cơ thể vô cùng khó chịu, khó ở vì thế hãy hoạt động để tạm quên đi cảm giác nicotine. Bạn có thể hoạt động nhẹ như đi bộ, chạy bộ hay sử dụng các liệu pháp thay thế nicotine.


Khó chịu, thất vọng và tức giận


Bạn đang thực hiện một thay đổi lớn - tâm trí và cơ thể của bạn cần điều chỉnh từ bỏ một thứ gì đó mà bạn đã phụ thuộc vào. Vì thế trong khoảng thời gian đầu sẽ gây nên cảm giác khó chịu, tức giận khi phải từ bỏ thói quen.


Táo bón


Ngoài não và phổi, thì cơ quan thuộc đường tiêu hóa cũng bị ảnh hưởng không tốt nếu như bạn bỏ thuốc đột ngột cũng như trong thời gian đầu cai thuốc. Khi bạn bỏ thuốc sẽ dẫn đến thay đổi quá trình vận động và co bóp bên trong đường ruột, dẫn đến làm giảm tốc độ tiêu hoá thức ăn.

Có đến 1/6 người hút thuốc bỏ thuốc lá sẽ bị táo bón, tình trạng này thường được kéo dài từ một đến hai tuần.


Lo lắng, trầm cảm và mất ngủ


Những người hút thuốc thì nicotine sẽ giúp cho cơ thể cảm thấy tốt hơn, tâm trạng cải thiện. Vì thế khi bạn bỏ thuốc lá, trong giai đoạn đầu bạn sẽ có tâm trạng lo lắng, có thể trầm cảm hơn. Mất ngủ, rối loạn giấc ngủ là phổ biến.

Trầm cảm là một tình trạng nghiêm trọng khi cai thuốc lá. Bạn nên tham khảo thêm ý kiến của chuyên gia y tế, cần có người bên cạnh có thể nhắc nhở cải thiện tâm trạng. Một số biện pháp thay thế để sử dụng cùng với điều trị theo chỉ định của bác sĩ bao gồm:

  • Bổ xung axit béo, omega-3.

  • Phương pháp châm cứu,

  • massage trị liệu.

  • Ngồi thiền.


Khó tập trung


Căng thẳng và kích thích là triệu chứng phổ biến của việc rút nicotine sớm, được kích hoạt bởi sự rối loạn sâu sắc của nội tiết (nội tiết tố) và hệ thống thần kinh trung ương.

Điều này không chỉ có thể gây ra những thay đổi cực độ trong tâm trạng, bao gồm cả những cơn bùng phát đột ngột và phi lý, nó có thể kích hoạt những thay đổi sinh lý ngắn hạn, bao gồm tăng huyết áp và nhịp tim. Vấn đề về trí nhớ, khó tập trung và chóng mặt cũng rất phổ biến.


Khô miệng


Các hoá chất trong thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây nên khô miệng. Sự căng thẳng và lo lắng liên quan đến việc rút tiền có thể làm cho nó tồi tệ hơn khi bạn điều chỉnh.

6 views0 comments
bottom of page